ReadyPlanet.com
dot
dot


  [Help]
dot
dot

dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot
dot




นโยบายเเละประกาศภาครัฐ article

 

    

เครื่องชั่งทอง......มุมมองกรมการค้าภายใน   (ข้อมูลจากวรสารทองคำ ปีที่2 ฉบับที่11 เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2548)                              

ประกาศกระทรวงพาณิชย์ (เครื่องชั่งร้านทอง สำหรับใช้ชั่งซื้อขายทองหน้าร้าน)

ข่าวสารร้านทอง ( ITV 26/01/2550 )

  พาณิชย์ประกาศให้ร้านค้าทองใช้เครื่องชั่งดิจิทัล

กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศให้ร้านค้าทองใช้เครื่องชั่งดิจิทัลให้มีจอแสดงผลสามารถเห็นและอ่านค่าน้ำหนักได้ชัดเจน เริ่ม 14 มี.ค.นี้

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบการร้านค้าทองคำที่ใช้เครื่องชั่งดิจิทัล (ไม่อัตโนมัติที่แสดงค่าได้เอง ที่มีลักษณะการแสดงค่าแบบดิจิทัล) ในการชั่งเพื่อซื้อขายปลีกทองคำ ต้องใช้เครื่องชั่งดิจิทัล ที่อ่านค่าละเอียดทศนิยม 2 ตำแหน่ง (0.01 กรัม) เพื่อให้สามารถแสดงค่าน้ำหนักของทองรูปพรรณได้อย่างถูกต้อง อาทิ ทองรูปพรรณ 1 บาท เครื่องชั่งจะแสดงค่าเป็น 15.16 กรัม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีการจัดวางเครื่องชั่งดังกล่าว ในลักษณะที่ให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย สามารถเห็นและอ่านค่าน้ำหนักได้ชัดเจนพร้อมกัน หรือหากไม่สามารถวางในลักษณะที่กำหนดได้ จะต้องจัดให้มีจอแสดงผลเพิ่มอีกหนึ่งชุด สำหรับให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอ่านค่าน้ำหนัก ในขณะที่ทำการชั่งทองคำได้พร้อมกัน โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป หากพบผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม หรือใช้เครื่องชั่งที่ไม่มีคำรับรอง จากกรมการค้าภายใน จะต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.
MNT2017 Jewelry Trade Center B1 Floor, Room B36 Silom Bangrak Bangkok10500 บริษัท เอ็มเอ็นที 2017 จำกัด อาคารจิวเวลรี่เทรด เซ็นเตอร์ 119 สีลม บางรัก กทม.10500 Email: sutee@manitandtool.com